กีฬา และกิจกรรมสำหรับเด็ก ที่ช่วยพัฒนาการ ทางสมอง

พัฒนาสมองเด็ก

การเจริญเติบโตของเด็กที่สมบูรณ์แบบนั้นขึ้นอยู่กับการฝึกฝนที่ดีของสมองและร่างกาย สมองมีหน้าที่ในการควบคุมการทำงานของระบบร่างกาย ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญโดยเฉพาะในวัยที่กำลังเรียนรู้และพัฒนาตนเอง สมองจึงควรได้รับการดูแลรักษาอย่างดีตั้งแต่เนิ่นๆ

การดูแลและพัฒนาสมองของเด็กน้อยให้มีระบบการทำงานที่ดีนั้นสามารถทำได้โดยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และมีคุณค่าทางสารอาหารครบตามหลักโภชนาการ และที่สำคัญคุณควรส่งเสริมการเล่นกีฬาหรือกิจกรรมสำหรับเด็กที่ช่วยสนับสนุนพัฒนาการของสมอง และสติปัญญา ซึ่งสามารถเป็นการวางรากฐานสู่การเจริญเติบโตที่รุดหน้าให้กับเขาได้ในอนาคต!

กีฬาและกิจกรรมที่จำเป็นต่อพัฒนาการสมองมีอะไรบ้าง?

1. กิจกรรมการอ่านหนังสือ หนังสือ นอกจากเป็นแหล่งรวบรวมความรู้ที่กว้างขวางและช่วยให้เด็กมีประสบการณ์ชีวิตที่แปลกใหม่แล้ว ยังช่วยพัฒนาการทางด้านความคิด และปรับเปลี่ยนมุมมองในหลายๆด้าน หนังสือยังช่วยพัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์และจิตนาการให้โล่ดเเล่น และยังช่วยให้เด็กน้อยสามารถนำแนวทางที่ได้จากการอ่านมาประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิตประจำวัน

2. กีฬาปิงปอง ปิงปองเป็นกีฬาที่ช่วยฝึกพัฒนาการทางสมองเป็นอย่างดี เนื่องจาก การใช้ไหวพริบของมือและสายตาในการตีลูก รวมถึงการสังเกตุการเคลื่อนไหวของคู่ต่อสู้ จึงช่วยให้สมองเด็กได้ใช้ความคิดอยู่สม่ำเสมอ กีฬาปิงปองยังช่วยเสริมสร้างศักยภาพในการเคลื่อนไหวให้คล่องแคล่วมากขึ้น เพราะเป็นกีฬาที่ต้องใช้ความรวดเร็วในการเอาชนะคู่ต่อสู้

3. กิจกรรมทางดนตรี เปิดโอกาสให้เด็กน้อยได้เพลิดเพลินกับการร้องและเต้นรำตามจังหวะของเสียงเพลง ประโยชน์ของดนตรีนอกจากจะช่วยผ่อนคลายอารมณ์ให้กับเด็กแล้ว ยังสามารถช่วยพัฒนาสมองให้มีสมาธิจดจ่ออยู่กับเสียงเพลงโดยไม่มีอาการว่อกแวก ดนตรียังช่วยพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ในการเคลื่อนไหวร่างกายในลักษณะต่างๆ ซึ่งช่วยสนับสนุนให้ร่างกายได้ออกกำลังกายไปพร้อมๆกับความสนุกสนาน

4. การเล่นแป้งโดว์ การเล่นแป้งโดว์ช่วยพัฒนาการด้านกายภาพของกล้ามเนื้อมัดเล็กโดยการใช้มือและนิ้วในการนวดและปั้นแป้ง เป็นการช่วยเสริมสร้างให้กล้ามเนื้อของส่วนต่างๆเหล่านี้มีความแข็งแรงมากขึ้น การเล่นแป้งโดว์ยังช่วยกระตุ้นจินตนาการในการปั้นแป้งให้เป็นรูปร่างต่างๆ อีกทั้งยังเป็นการเรียนรู้ในส่วนของประสาทสัมผัสระหว่างมือและตา แป้งโดว์ยังช่วยพัฒนาการการสื่อสารของเด็กน้อย โดยใช้ความคิดเรียบเรียง เพื่ออธิบายของรูปร่างลักษณะของแป้งโดว์เมื่อปั้นเสร็จ

5. กิจกรรมงานฝีมือ การประดิษฐ์งานฝีมือสำหรับเด็กนอกจากจะช่วยเสริมสร้างให้เด็กน้อยมีความภาคภูมิใจกับผลงานที่ตัวเองได้สร้างขึ้นแล้ว ยังช่วยให้สมองได้เรียนรู้การทำงานอย่างเป็นระบบและขั้นตอน รวมถึงการเรียนรู้การแก้ไขปัญหาต่างๆเฉพาะหน้า กิจกรรมงานฝีมือเป็นการฝึกสมาธิทางอ้อมให้เด็กน้อยได้เพลิดเพลินอยู่กับสิ่งที่กำลังประดิษฐ์ ช่วยให้สมองได้มีการพักผ่อน อีกทั้งยังช่วยเสริมสร้างประสบการณ์ใหม่ๆในการสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่ได้อีกด้วย





 




 

Bookmark and Share


:: ผู้หญิงมาใหม่























 
:: อ่านข่าว
:: รวมของฟรี
:: ซาบซ่าส์
:: ลิงค์แนะนำ

(ซาบซ่าส์ดอทคอม)
Website Allright Reserved
สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ พ.ศ. 2550
ทะเบียนพาณิชย์เลขที่ 0577314802616
x [close]
x [close]