การผ่าตัดเสริมจมูก

การผ่าตัดเสริมจมูก (สมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งแห่งประเทศไทย)

          การเสริมจมูกเป็นการทำศัลยกรรมตกแต่งที่มีการทำกันมากที่สุดอย่างหนึ่งในบ้านเรา อาจจะเนื่องจากเหตุผลบางประการคือ

    1. ทำได้ง่าย ได้ผลดี และมีการแทรกซ้อนน้อย (ถ้าทำถูกวิธี)

    2. ถ้ามีปัญหา ก็สามารถผ่าตัดแก้ไขได้ใหม่ ไม่ยุ่งยากมากนัก

  วิธีการผ่าตัด

          เกือบ จะทั้งหมดใช้การเสริมด้วยสารซิลิโคน (medical grade silicone) ผ่านทางรอยผ่าตัดขนาดเล็กที่ด้านในของจมูก ซึ่งแผลผ่าตัดนี้จะมองไม่เห็น แพทย์จะเริ่มผ่าตัดโดยการออกแบบซิลิโคนให้เข้ากับรูปหน้า และโครงจมูกก่อน จากนั้นจึงเริ่มการเสริม โดยการฉีดยาชาเฉพาะที่บริเวณรอบจมูก บางรายอาจใช้ยานอนหลับร่วมด้วย โดยการฉีดหรือรับประทาน ในกรณีที่ผู้ป่วยตื่นเต้นหรือกลัวมาก แต่ส่วนใหญ่แล้วใช้ยาชาเฉพาะที่ก็เพียงพอแล้ว หลังผ่าตัดก็สามารถกลับบ้านได้ทันที แพทย์ จะนัดมาดูอีกครั้ง ~ 7 วัน เพื่อตัดไหมและตรวจดูความเรียบร้อย

  การดูแลหลังผ่าตัด

          โดยทั่วไปแล้วมักไม่จำเป็นต้องมีการปิดแผลบริเวณจมูกเลย สามารถ เดินทางกลับบ้านโดยที่คนทั่วไปอาจไม่สังเกตเห็นความผิดปกติ นอกจากอาการบวม

         แต่แพทย์บางท่านอาจนิยมใช้ plaster ปิดบริเวณสันจมูกหรืออาจใช้เฝือกดามบริเวณสันจมูกด้วย แล้วแต่ความนิยมและประสบการณ์ของแพทย์แต่ละคน

         เมื่อกลับถึงบ้านให้ใช้ผ้าเย็นประคบโดยรอบจมูกประมาณ 1-2 วัน เพื่อไม่ให้มีเลือดออกจะได้มีอาการบวมน้อย จากนั้นวันที่ 3 และ 4 เมื่อมีการบวมเต็มที่แล้ว ให้เปลี่ยนมาประคบด้วยผ้าอุ่น เพื่อลดบวม

  ภาวะแทรกซ้อนหลังผ่าตัด

          พบได้น้อย ถ้าได้รับการผ่าตัดมาอย่างถูกต้องและมีการดูแลที่ดีพอ อย่างไรก็ดีอาการแทรกซ้อนเหล่านี้ก็อาจเกิดขึ้นได้คือ

          1. จมูกที่เสริมไว้เอียง ถ้าตรวจพบในระยะแรกเช่น 1-2 สัปดาห์แรก แพทย์อาจช่วยดัดให้เข้าที่ได้ ถ้าเกิดภายหลังอาจเกิดจากการชนหรือกระแทกบริเวณจมูก จะไม่สามารถดัดให้เข้าที่ได้ง่าย มักจะต้องทำผ่าตัดใหม่

          2. จมูกอักเสบ เกิดขึ้นได้ ถ้ามีการติดเชื้อบริเวณที่ทำผ่าตัด หรือบางครั้งเกิดจากการอักเสบผิวหนังบริเวณใกล้เคียง เช่น เป็นสิวบริเวณจมูก บ่อยครั้งที่มักเกิดจากการเสริมจมูกที่โด่งเกินไป เกิดการแดงที่บริเวณปลายจมูก และเกิดการอักเสบตามมา


ขอขอบคุณข้อมูลจาก สมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งแห่งประเทศไทย





 




 

Bookmark and Share


:: ผู้หญิงมาใหม่























 
:: อ่านข่าว
:: รวมของฟรี
:: ซาบซ่าส์
:: ลิงค์แนะนำ

(ซาบซ่าส์ดอทคอม)
Website Allright Reserved
สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ พ.ศ. 2550
ทะเบียนพาณิชย์เลขที่ 0577314802616
x [close]
x [close]